Truy cập hiện tại

Đang có 88 khách và không thành viên đang online

Tấm gương đam mê xây nhà từ thiện cho người khó khăn

(TUAG)- Từ khi thành lập đến nay, Tổ cất nhà tình từ thiện xã Nhơn Mỹ (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã cất và hỗ trợ được hơn 84 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn, giúp họ có được căn nhà chắc chắn, lành lặn, yên tâm lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo để ổn định cuộc sống.

Tấm gương đam mê xây nhà từ thiện cho người khó khănTổ cất nhà từ thiện xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới thành lập từ năm 2017 đến nay, bằng tâm huyết của chú Phan Văn Hạo (tức ba Hạo), Trưởng Ban trị sự Phật giáo hòa hảo (PGHH) xã, với số lượng ban đầu có 20 thành viên, người nhỏ tuổi nhất cũng trên 55, lớn nhất đã 80 tuổi. Họ đều là những nông dân từ nhiều ấp ở địa bàn tâm huyết với cùng chí hướng tham gia, ai có công góp công, ai có của góp của, ai rảnh rỗi lúc nào thì tham gia lúc ấy.


Chú ba Hạo - đứng áo xám

Đại đa số thành viên trong Tổ có điều kiện kinh tế không mấy khá giả, đời sống phụ thuộc vào nghề làm ruộng, làm vườn và mua bán nhỏ, vượt qua khó khăn của cuộc sống gia đình, sự hạn chế về tuổi tác và sức khỏe, mỗi thành viên luôn tích cực với công việc mà mình đã chọn, vui vẻ đến giúp, mong sớm hoàn thành ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nổi bật là chú Phan Văn Hạo dù đã 73 tuổi, vẫn sát cánh với các thành viên trong Tổ trên từng ngôi nhà từ những ngày đầu khi bắt đầu xây dựng. Trước đây chú là Tổ trưởng Tổ cất nhà từ thiện xã Nhơn Mỹ, phụ trách việc vận động mạnh thường quân, lên kinh phí xây nhà, thiết kế và mua vật liệu, rà soát các hoàn cảnh,… Dù bận bịu nhiều công việc “không tên”, chú vẫn tranh thủ gắn kết cùng với anh, em hoàn thành tốt công việc xây nhà từ thiện. Ở từng lễ bàn giao, ngồi trong ngôi nhà mới bằng tole mát mẻ, rộng thoáng, nhìn nét mặt vui vẻ của “chủ nhà”, niềm vui mừng của anh, em trong đội, chính là động lực thôi thúc chú vững tin trên con đường mình đã chọn, tuy một năm nay không còn đảm nhận vai trò Tổ trưởng nhưng chú vẫn là tổ viên tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các thành viên khác trong Tổ, tư vấn cho tổ trưởng mới khi thực hiện việc xây nhà cho người dân.

Chú Phan Văn Hạo, thành viên Tổ cất nhà từ thiện xã Nhơn Mỹ thông tin: “Ơn đồng bào, nhân loại, có niềm vui mình mới làm được, bà con có nhà mới ở, đó là động lực thúc đẩy Tổ và anh, em làm hoài. Mình cũng cố gắng vận động mạnh thường quân nguồn vốn để thực hiện. Mình cũng chủ động phối hợp chính quyền để xét đúng người, đúng hoàn cảnh khó khăn”.

Mỗi căn nhà Tổ xây dựng góp kinh phí 20 triệu đồng, kết cấu bằng gỗ, 30 triệu đồng bằng kẽm, trường hợp các hộ gia đình quá khó khăn, Tổ vận động các mạnh thường quân hỗ trợ cho căn nhà hoàn chỉnh. Để hình thành một căn nhà, các thành viên trong đội phải mất thời gian hơn 2 tuần để chuẩn bị các bước đầu tiên: đòn tay, cắt tole, bắt ốc, cưa kẽm,… Từng hoàn cảnh được xét duyệt xây nhà đều thuộc diện hộ gia đình nghèo, cận nghèo ở địa bàn nhưng chí thú làm ăn, nhà cửa siêu vẹo, có nền đất, mỗi căn nhà đều có diện tích từ 32m2 trở lên, đảm bảo kết cấu 3 cứng: Nền cứng, mái và vách lợp tole, có nhà tiêu hợp vệ sinh,…

Anh Võ Thành Hùng, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Nhơn Mỹ vui mừng nói: “Nhà cũ mưa dột, cây mục, thiếc lủn,… từ ngày dựng nhà đến nay chưa được một tháng, ở trong nhà mới thấy yên tâm hơn, mưa không còn dột. Cảm ơn chính quyền và tài nhà trợ đã giúp cho tôi căn nhà, từ đây tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên”.



Phương châm hoạt động của Tổ, khi có người đến nhờ giúp đỡ cất nhà, Tổ sẽ lên danh sách, xác minh và hướng dẫn các hộ đến xã xin giấy giới thiệu, khi nhà hoàn thành, bàn giao cho hộ dân có giấy xác nhận để gửi về các đơn vị tài trợ. Nhờ luôn chủ động kê khai minh bạch, rõ ràng các khoản chi tiêu để mọi người cùng biết, ngoài số tiền đó Chú Ba Hạo không nhận thêm bất kỳ khoản nào nên uy tín của Tổ ngày càng được khẳng định. Chú còn tự cải tiến, sáng tạo các giải pháp kỹ thuật để quá trình thi công giảm được tối đa chi phí, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đặt ra. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Tổ cất nhà từ thiện xã Nhơn Mỹ dưới sự tổ chức, điều hành của Chú Ba đã xây dựng và bàn giao 12 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, kinh phí 360 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Tính chung trong 7 năm qua, Tổ đã cất và bàn giao 175 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ khó khăn, kinh phí hơn 5,2 tỷ đồng.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Nhơn Mỹ - Nguyễn Phạm Nhật Nam nhận xét: “Ban trị sự PGHH xã, Tổ cất cầu, cất nhà từ thiện xã, đặc biệt là cá nhân của bác Phan Văn Hạo tham gia tích cực các phong trào do địa phương phát động, đặc biệt là phong trào xã hội từ thiện, hỗ trợ bà con hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn và đối tượng yếu thế trên địa bàn xã. Nổi bật nhất là việc cất nhà tình thương, hàng năm, Bác Phan Văn Hạo cũng phối hợp Tổ cất nhà từ thiện, cất từ 20 đến 30 căn nhà tình thương cho bà con hộ nghèo trên địa bàn xã, ngoài ra, Bác Ba Hạo cũng phối hợp UBMTTQVN xã cất nhà đại đoàn kết, hỗ trợ các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tiếp bước đến trường, hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho bà con hộ nghèo, cận nghèo ở địa bàn xã, giúp bà con có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống,... với những thành tích đó của Bác Ba đã góp phần giúp cho địa phương hoàn thành tốt công tác an sinh xã hội, giúp xã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

Chú ba Hạo cùng với tất cả các thành viên trong Tổ đều có chung một tấm lòng hảo tâm, lương thiện, đầy lòng thương người và có chung chí hướng xây cất nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cùng với chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống./.

Bảo Dinh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
39261137